Nông thôn mới

LÀM ĐƯỜNG BÊ TÔNG NÔNG THÔN Ở THÔN NHÌU SANG XÃ XÍN CHẢI

19/04/2021 09:47 126 lượt xem

Làm đường bê tông giao thông nông thôn là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, nhằm hoàn thiện hạ tầng nông thôn, thúc đẩy phát triển KT - XH. Tuy nhiên, tại xã Xín Chải, việc thực hiện tiêu chí này đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần được hỗ trợ, tháo gỡ.

      Ông Lý Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Xín Chải, cho biết: Hiện tại, việc xây dựng nông thôn mới tại địa phương đang gặp nhiều khó khăn thách thức trong thực hiện tiêu chí giao thông. Với địa hình là xã vùng cao có nhiều đồi núi quanh co, dân cư thưa thớt, khoảng cách giữa các xóm, khu dân cư khá xa nên việc làm đường bê tông giao thông nông thôn rất nan giải. Đến nay, toàn xã mới chỉ làm được 2/15 km đường bê tông, đạt 13,3% tổng chiều dài đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã.“Làm đường bê tông giao thông nông thôn để tạo điều kiện thuận tiện trong việc đi lại, phát triển kinh tế là mơ ước của mọi người dân nông thôn, nhất là ở xã Xín Chải. Tuy nhiên, do người dân trên địa bàn xã sống không tập trung nên hầu hết các thôn, xóm đều ít hộ dân, ít dân quá nên khi vận động đóng góp làm đường, mức đóng góp quá lớn, người dân không thể thực hiện được”.

Trưởng thôn Nhìu Sang chia sẻ: Toàn thôn có 35 hộ gia đình với nhân khẩu nhưng có đến  hộ thuộc diện nghèo nên việc vận động đóng góp tiền để chung sức làm đường giao thông nông thôn tại địa phương hết sức khó khăn. Do vậy, thời gian qua, mặc dù rất cố gắng nhưng thôn đã thực hiện được hơn 1 km đường thôn, các tuyến đường còn lại thôn vẫn đang tích cực vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường.

 

Một số hình ảnh làm đường BTNT xã Xín Chải

Với đặc thù là xã vùng biên, song tỉ lệ hộ nghèo còn cao nên việc vận động nhân dân chung sức làm đường giao thông nông thôn còn rất hạn chế; trong khi đó nguồn vốn huy động hỗ trợ từ các DN gần như không có. Do vậy, kinh phí làm đường giao thông nông thôn còn phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương và tỉnh, huyện hàng năm.Vấn đề khó khăn, vướng mắc lớn nhất của địa phương trong làm đường giao thông nông thôn vẫn là nguồn lực của địa phương không đảm bảo, trong khi đó hầu hết các tuyến đường dẫn vào các thôn khá xa cần nguồn vốn lớn, trong khi đa số các hộ dân đều thuộc diện nghèo, khả năng đóng góp kinh phí hạn hẹp, dẫn đến không hoàn thành được mục tiêu đăng ký ban đầu.


Tin khác