Gương điển hình tiên tiến - người tốt việc tốt

Gương người đưa thư 35 năm không mỏi

13/09/2021 02:39 39 lượt xem

Mặc cho mùa đông giá rét, mưa rơi hay dưới cái nắng gắt chói chang của mùa hè, gần 35 năm qua, người dân xã Việt Lâm dường như đã quen thuộc với hình ảnh bác Trần Văn Ngọc, Bưu tá tại trạm Bưu điện xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên vẫn luôn cần mẫn, miệt mài đưa thư báo, bưu phẩm, mang tin tức đến cho mọi người, mọi nhà.

  Bác Trần Văn Ngọc sinh năm 1963, trong một gia đình thuần nông lại đông anh em tại miền quê nghèo Việt Lâm, Vị Xuyên. Tháng 5/1983, khi chiến tranh biên giới đang trong thời gian ác liệt nhất, bác đã xung phong nhập ngũ để bảo vệ quê hương và đóng quân tại Bản Máy, Hoàng Su Phì. Đến năm 1989, sau khi xuất ngũ trở về quê hương, may mắn với thân hình còn lành lặn. Đang loay hoay tìm kiếm công việc phù hợp, thì qua lời giới thiệu của người quen bác biết được trạm Bưu điện xã Việt Lâm vừa mới thành lập còn thiếu người đưa thư tín. Bác Ngọc đã mạnh dạn đăng ký và được nhận vào làm cho tới nay ngót đã 35 năm. Hàng ngày, cứ đến 8h giờ sáng, sau khi làm hết mọi việc trong nhà, Bác Ngọc lại lên đường ra bưu cục bưu điện Việt Lâm nhận thư báo, công văn để phát tới UBND các xã được phụ trách và giao bưu phẩm tới từng tay người dân. Bác Ngọc tâm sự: “Đưa thư, báo là một công việc đòi hỏi tính kiên trì và thật sự đam mê nếu không sẽ không thể gắn bó với công việc này. Tôi đã gắn bó 35 năm với công việc này nên coi như cái nghiệp của mình rồi. Những năm trước kia làm gì có xe máy mà đi, tôi phải đi bộ sau mới sắm được cái xe đạp để vận chuyển thư báo, đường đi lại cũng toàn đất đá, đường mòn chứ đâu được dải nhựa, bê tông như bây giờ. Hơn thế nữa, trải qua bao nhiêu năm gắn bó với nghề tôi đã có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Có người tôi giao thư tín, bưu phẩm từ khi họ còn trẻ tới khi đã lập gia đình và sinh con, nhiều người dân đã coi tôi như người nhà và luôn mong ngóng tôi giao khi có thư tín, bưu phẩm, đó là lý do tôi vẫn sẽ tiếp tục công việc này tới khi nào già yếu, mắt mờ chân chậm không thể đi được nữa thì tôi mới xin nghỉ.”

                                                      Bác Trần Văn Ngọc tới giao báo và bưu phẩm cùng thư tín cho bưu cục xã Thượng Sơn

          Đối với Bác Ngọc, mỗi lá thư, trang báo, bưu phẩm đều là những tài sản quan trọng của người dân, nên trước khi đi giao bất kể ngày nắng cũng như ngày mưa, Bác luôn cần mẫn sắp xếp ngăn nắp, gói bọc kỹ càng, bảo đảm khi đến điểm đích không bị ướt mưa hay rách, nhàu nát. Trung bình, mỗi ngày Bác chuyển hơn 100 tờ báo các loại cùng nhiều công văn quan trọng và bưu phẩm, giấy tờ khác nhưng chưa bao giờ để mất hay thất lạc. Ông Sầm Minh Huyện - Trưởng Bưu cục Bưu điện Việt Lâm, huyện Vị Xuyên nói: “ Bác Ngọc là người bưu tá có thâm niên nhất tại bưu cục cho đến nay, giờ mặc dù đã có tuổi nhưng tinh thần trách nhiệm với công việc của bác vẫn rất cao. Bác luôn đi nhận thư tín, bưu phẩm đúng giờ, không quản ngày mưa hay ngày nắng, được đồng nghiệp rất kính trọng, yêu mến và nể phục.”

             Nhờ những cống hiến và tận tụy với nghề đưa thư báo suốt 35 năm, bác Trần Văn Ngọc được nhận giấy khen của Bưu điện tỉnh Hà Giang.

         Theo sự phân công của Bưu điện huyện Vị Xuyên, từ năm 2008, Bác Ngọc phụ trách thêm việc đưa thư báo, công văn, bưu phẩm tới hai xã Quảng Ngần và Thượng Sơn. Đây là hai xã vùng ba khó khăn của huyện Vị Xuyên và cùng tuyến với xã Việt Lâm. Công việc mặc dù đã tăng thêm sự vất vả cùng trách nhiệm cao hơn, nhưng Bác vẫn luôn vui vẻ và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều hôm trái gió trở trời không may đau ốm Bác mới nhờ người thân trong gia đình đi đưa thư, báo giúp. Với tinh thần làm việc có trách nhiệm, đặc biệt có “ Tâm” với nghề nên Bác Ngọc luôn được lãnh đạo, cán bộ các xã mình đưa thư báo, công văn tín nhiệm, tin tưởng.  Ông Nguyễn Trung Kiên - Bí thư Đảng ủy xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên cho hay: “ Chúng tôi đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm với công việc của bác bưu tá Trần Văn Ngọc, mặc dù xã Thượng Sơn ở vùng 3, đường đi lại khó khăn, nhiều khi mưa to, bão lũ hay sạt lở rất nguy hiểm. Nhưng bác Ngọc luôn hoàn thành việc giao thư báo, bưu phẩm tới xã kịp thời, đúng đủ. Nhất là những công văn, văn bản hỏa tốc quan trọng từ các cấp, ngành đã giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời triển khai, thực hiện nhiệm vụ chính trị đảm bảo kế hoạch, thời gian.”

             35 năm qua, không ai có thể tính đếm được Bác Ngọc đã chuyển bao nhiêu tờ báo, công văn, thư tín và đi bao nhiêu nghìn cây số. Từ người già đến trẻ nhỏ nơi Bác đã tới phát thư tín, bưu phẩm ai ai cũng quý mến, kính trọng người bưu tá hiền hậu, nhiệt tình ấy. Cấp ủy, chính quyền cùng Bưu điện các cấp luôn ghi nhận, đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của Bác Ngọc với nghề và khen thưởng, biểu dương nhiều lần, nêu gương để thế hệ bưu tá trẻ học tập, noi theo./.

Quỳnh Anh - Vi Khiết

Trang TTĐT huyện Vị Xuyên

Tin khác