Gương điển hình tiên tiến - người tốt việc tốt

Trưởng thôn Nà Màu làm kinh tế giỏi

16/09/2020 00:00 40 lượt xem

BHG - Đến thôn Nà Màu, xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên nhắc đến Bàn Văn Bày, từ người già đến trẻ nhỏ đều biết và yêu quý tặng cho cái tên đầy thân thiện “người không ngủ”. Anh Bày (sinh 1987), học hết lớp 12, anh ở nhà làm ruộng, nhiệt tình tham gia các phong trào đoàn ở địa phương. Vốn năng nổ, nhiệt huyết với công tác đoàn và luôn sẵn sàn giúp đỡ mọi người nên được các bạn đoàn viên, thanh niên tin nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Nà Màu.

 

Anh Bàn Văn Bày (trong cùng) thăm mô hình nuôi cá của hộ dân trong thôn.
Anh Bàn Văn Bày (trong cùng) thăm mô hình nuôi cá của hộ dân trong thôn.

Là người, luôn đi đầu trong các phong trào xung kích, tình nguyện do Đoàn xã Phương Tiến tổ chức; năm 2012, anh Bày là một trong những đoàn viên ưu tú và có nhiều đóng góp cho phong trào đoàn cơ sở và được cử đi học lớp tìm hiểu về Đảng; năm 2012, anh được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng và sau bao năm rèn luyện, phấn đấu; năm 2015, anh được các đảng viên trong chi bộ tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Nà Màu.

Nhận thấy trong thôn còn những gia đình khó khăn về nhà ở, anh vận động người dân trong thôn giúp ông Bàn Văn Goàng xóa nhà tạm. Đồng thời, huy động người dân đóng góp 400 ngày công và 232 triệu đồng làm đường thôn và hiến 600 m2 đất để làm công trình xây dựng NTM. Nhận thấy đời sống của người dân trong thôn còn nhiều khó khăn, thu nhập không ổn định; anh tuyên truyền, vận động bà con trồng Keo tai tượng, quế lai, Thảo quả và nuôi lợn đen để có thêm nguồn thu nhập,… hiện, thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt 32 triệu đồng/năm.

Hàng ngày, anh xuống từng gia đình tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; bản thân anh cũng luôn ý thức được giữa công việc xã hội và công việc gia đình. Trong phát triển kinh tế, anh tập trung trồng giống chè Shan tuyết, mỗi năm thu về 40 triệu đồng; Thảo quả thu được gần 10 triệu đồng/năm; gần 40 triệu đồng tiền bán lợn; ngoài ra, anh còn có nguồn thu từ trồng lúa, nuôi cá Bỗng, gà thả đồi và trồng rau; mỗi năm thu hàng chục triệu đồng …

Nhận xét về đồng chí Bàn Văn Bày, Bí thư Đảng ủy xã Phương Tiến, Nông Thế Vinh, cho biết: Đồng chí Bàn Văn Bày luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc Đảng ủy giao, luôn gương mẫu trong các phong trào trong xây dựng NTM của địa phương và được người dân tín nhiệm. Ghi nhận những thành tích đạt được, năm 2019, đồng chí Bày được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và UBND huyện tặng Giấy khen các năm từ 2017 đến 2019. 

Bài, ảnh:  ĐỨC NINH


Tin khác